Chiến thắng sự nhút nhát - Phần 1: Xây dựng nền tảng



Có một sự thật là, việc hiểu rõ tất cả mọi bí quyết để cải thiện khả năng giao tiếp xã hội, từ đó chiến thắng phần nhút nhát vô dụng của chính mình, và trở nên không nhút nhát nữa là hai việc hoàn toàn khác nhau! Trên thực tế, để trở thành người can đảm, thông minh và lịch thiệp hơn, tất cả mọi người trên thế giới đều cần đến VÀI NĂM tập luyện không ngừng theo các bí quyết đó.

Chính vì thế, đừng hi vọng rằng bạn sẽ trở nên tốt hơn khi đọc xong tất cả những lời khuyên này! Bạn phải ứng dụng nó, ứng dụng mỗi ngày, sau đó, mọi thứ mới thực sự thay đổi.

Trong phần 1 này, chúng ta sẽ trước tiên nói về những nền tảng mà bạn cần phải nhất mực tuân thủ trước khi có dự định nào đó tiếp theo.

Phần 1: Xây dựng nền tảng


Bắt đầu với những thứ đơn giản: Giữ gìn vệ sinh, và ăn mặc đúng mốt

Thường thì trên tivi, trong sách báo (đặc biệt là những cuốn tiểu thuyết xa xưa và truyện kể danh nhân) và truyện tranh, người ta vẫn thường hay nhắc đến kiểu người "luộm thuộm chất lừ", hoặc "lãng tử bụi bặm". Nhưng ngoài đời thì bạn nên quên chuyện đó đi!


Để bắt đầu chiến dịch đánh bại sự nhút nhát của bản thân, điều đầu tiên bạn nên nghĩ đến chính là giữ gìn vệ sinh cơ thể thật tốt, và ăn mặc đúng mốt.

Tất nhiên giữ gìn vệ sinh thân thể không có nghĩa là lúc nào cũng sử dụng nước hoa (cá nhân tôi không thích nước hoa một chút nào), còn ăn mặc đúng mốt không nhất định phải là chạy theo các thương hiệu thời trang nổi tiếng thế giới, mà chỉ đơn giản là ăn mặc giống như một người đàng hoàng.

Những người nhút nhát thường có thừa thời gian để lo lắng rằng người khác đang khinh bỉ cái mụn trứng cá trên mặt, vài vết bẩn trên áo, một sợi chỉ thừa trên mép quần, hay cả tỷ thứ đại loại như vậy trên cơ thể mình. Vậy nên tốt nhất là nên loại bỏ hết chúng trước khi gặp mặt bất kỳ ai.

Tất nhiên không phải tất cả những người nhút nhát trên thế giới đều có lo lắng rõ ràng như vậy. Thậm chí, đa số chỉ có cảm giác khá mơ hồ tương tự, như cảm thấy mình không đẹp trai, không xinh gái, cái mũi mình hơi ngứa, quần áo của mình không thực sự đẹp…


Một số khác lại chỉ muốn dùng ngoại hình để đổ lỗi tất cả nguyên nhân bối rối của mình. Rồi biện hộ rằng, nếu tôi xinh xắn, lịch lãm, hoặc trau chuốt hơn, tôi sẽ không bối rối như thế (còn thực tế thì bản thân ta đều biết)

Nhưng dù có là nguyên nhân gì, việc chăm sóc sức khỏe, giữ gìn vệ sinh, và luôn ăn mặc tươm tất cũng luôn hết sức quan trọng. Ít nhất, sự yếu đuối trong bạn cũng không thể vin vào đó để đổ lỗi!

Hơn nữa, sự thật có thể khiến bạn vô cùng ngạc nhiên là, đa số những người thay đổi thói quen sinh hoạt (theo hướng tích cực) và ăn mặc tươm tất lên đều chia sẻ rằng, họ “bỗng nhiên cảm thấy ổn hơn” trông thấy, và từ đó, có xu hướng bắt chuyện với người khác thoải mái hơn.

Còn làm thế nào để “mặc cho giống người”, trong blog này hiện tại vẫn chưa có những bài như vậy, nên bạn có thể tham khảo đôi chút ở Zing, Kênh 14, hoặc một vài tờ báo thời nào đó chẳng hạn! Đừng lo lắng nếu bạn nằm ở lứa 8x hoặc lớn hơn! Bạn vẫn còn trẻ! Hãy tin vào điều đó

P.s: Nhưng đừng mặc đồ quá màu mè nhé!


Thành thạo vài kỹ năng

Một cách gián tiếp khác để giảm căn bệnh nhút nhát của bạn, là thành thạo một số kỹ năng mềm nào đó. Sự nhút nhát thường xuất phát từ cảm giác vô dụng (hay nói nhẹ nhàng hơn, là không biết mình có thể làm gì để khiến người khác lưu tâm). Việc trở thành một chuyên gia trong một số lĩnh vực, hay đơn giản hơn, là giỏi vài mánh khóe nào đó (như sửa chữa đồ gia dụng, quản trò, cài win, sắp xếp các quân cờ domino, hay bất cứ kỹ năng lớn nhỏ nào đó), vì thế, có thể làm dịu bớt sự bất an này và khiến bạn cảm thấy chắc chắn hơn về bản thân.

Dĩ nhiên nếu bạn là người phải chìm đắm trong nỗi sợ hãi xã hội quá lâu, bạn có thể cần đến một tác nhân trực tiếp tình cờ nào đó để tài năng này được thể hiện trước mắt mọi người, sau đó sự tự tin sẽ dễ đến hơn.

Nhưng đừng cố đi khoe dăm ba cái tài vặt vào bất kỳ lúc nào nhé! Không ai thích một kẻ khoe khoang! Phải đợi đến dịp! Cái đó quan trọng lắm!

Có điều, cái này để giúp bạn bớt nhút nhát thôi! Chứ không có mang về "phần thưởng đặc biệt" gì đó như trong phim Nhật đâu! Cười!


Tăng khả năng khôi phục tinh thần

Ai mà chẳng có những lúc hớ hênh bị người khác cười nhạo? Nhưng người tự tin khác với những kẻ nhút nhát ở chỗ, người tự tin rất kiên nhẫn khi đối mặt với chỉ trích, sự cười nhạo, thái độ thờ ơ, hoặc các mối đe dọa lòng tin khác. Còn những kẻ nhút nhát thì ngược lại, họ suy nghĩ quá nhiều, sợ hãi quá nhiều, và đau đớn quá nhiều mỗi khi bị chế nhạo.

Tăng cường khả năng phục hồi tinh thần, quên đi những nỗi khó chịu, và bớt suy nghĩ vụn vặt sau mỗi lần bị chọc ghẹo, không chỉ giúp bạn dễ dàng “làm quen” với xã hội hơn, mà còn dần dần hiểu được thói quen tư duy của những người năng động và giỏi giao tiếp. Thứ đó, chỉ có kinh nghiệm dạy được bạn.


Nếu bạn đã từng đọc qua "Chinh phục một cô gái by Ghost" của tôi, bạn chắc chắn cũng đã biết rằng, tôi thường hay nhắc đến "nguyên tắc về việc không quan trọng". Nguyên tắc này, về cơ bản là để giúp bạn thả lỏng một chút về tư duy để bớt âu lo quá mức cho những việc không đâu!

Khác với phụ nữ, đàn ông được xã hội định nghĩa như một sinh thể nông cạn, mạnh mẽ, và quyết đoán. Chính vì thế, thói quen "lướt bỏ" một loạt các phiền toái thường nhật để tập trung vào những công việc quan trọng hơn trở thành tiêu chuẩn bắt buộc, cũng là nguyên nhân chính để những người đàn ông này trưởng thành. Vậy nên, trước khi nghĩ đến chuyện loại bỏ sự nhút nhát, hãy tập cách đứng dậy, và xem mọi sự chọc ghẹo trong quá khứ là nhỏ nhoi trước.

Tập cười

Dù cho tất cả chúng ta đều cười từ thuở sơ sinh, không nhiều người trong số đó biết cách cười!

Cười theo ý niệm của tôi, không phải là một nụ cười đẹp, mà là cười đúng với mức độ và thời điểm phù hợp. Khi bạn bị chế nhạo, thay vì tức giận, hãy mỉm cười nụ cười thật nhẹ nhàng. Khi tiếp xúc với người mới gặp, thay vì hớn hở ngay từ đầu, hãy bắt đầu cười thật chậm, và càng ngày càng tươi tắn hơn. Khi từ giã, thay vì bình thản, hãy cười nụ cười đẹp nhất có thể...

Bạn cũng có thể theo dõi video về chuyện tập cười trước đây của tôi tại đây:


Đón đọc phần 2: Nghĩ đúng

Đăng nhận xét

0 Nhận xét