Vì sao NSX Vợ Ba xứng đáng bị phỉ nhổ

Mặc dù khá bao dung đối với sự ngu muội, nhưng bản thân tôi lại hết sức khó chịu với những nhân cách tồi luôn tỏ ra thông minh. Và những lời bao biện cho việc sử dụng một diễn viên dưới 13 tuổi cho những cảnh làm tình (phim Vợ Ba) là một trong những điều khốn nạn điển hình nhất cho điều này. 


Về tất cả các vấn đề liên quan đến giá trị nghệ thuật của bộ phim, tôi đã có đưa ra quan điểm trong bài viết trước (https://www.lesor.vn/2019/05/vo-ba-kiet-tac-ngo-ngan.html) Vậy nên trong bài viết này, ta sẽ bàn riêng về vấn đề diễn viên nhỏ tuổi và việc Vợ Ba bị cấm chiếu là đúng hay sai và khác biệt gì so với thế giới. 


Câu comment kia lập tức khiến tôi quay lại tìm hiểu một chút về lịch sử điện ảnh để tìm đến các ví dụ tương tự (về việc buộc các diễn viên vị thành niên – child actor/actress phải đóng những cảnh bạo lực hoặc khiêu dâm). Đáp án rút ra là, “thế giới” như comment này nói không bao gồm Bắc Mỹ, Châu Úc và Châu Âu. 

Một vài ví dụ điển hình cho việc này có thể kể đến là: 

Dakota Fanning trong Hounddog 


Trong thời điểm làm phim, Fanning chỉ mới có 12 tuổi và bị bắt phải đóng một cảnh bị hiếp dâm. Mặc dù bộ phim chỉ quay gương mặt và cảm xúc của Fanning (thay vì quay toàn bộ như Vợ Ba), nhưng vẫn bị giới phê bình và khán giả phản đối. Hounddog từ đó bị gọi là “the Dakota Fanning rape movie” (bộ phim hiếp dâm Dakta Fanning). Cha mẹ của Fanning bị chỉ trích điên cuồng vì dám cho phép cô bé đóng những cảnh đó. Bộ phim suýt chút nữa không được phép ra rạp (mặc dù sau đó vẫn được phát hành). Thượng nghị sĩ bang Bắc Carolina Phil Berger kêu gọi kiểm duyệt nội dung đối với tất cả các bộ phim trong tương lai được sản xuất ở Bắc Carolina. Trang web tổng hợp đánh giá Rotten Tomatoes cho bộ phim chỉ 15% dựa trên đánh giá từ 54 nhà phê bình. 

Mặc dù những cố gắng của Dakota Fanning là rất cao quý! Nhưng về bản chất, Hounddog vẫn chỉ là một bộ phim ngớ ngẩn, sáo rỗng và là sản phẩm của sự bóc lột trẻ em. - Rotten Tomatoes 

Brooke Shields trong Blue Lagoon 


Bộ phim được làm tận năm… 1978 này đã để Brooke Shields đóng vai gái mại dâm và bán thân cho 1 khách làng chơi. Đó cũng là “lần đầu” của Shields. Khi đó, Shields chỉ mới có 14 tuổi. Công chúng Mỹ nổi giận đến mức suýt chút nữa đưa tất cả đoàn làm phim ra tòa. May mắn cho họ là làm phim từ những năm 70. Nếu một bộ phim như thế xuất hiện vào thời hiện đại, nhiều khả năng tất cả đều phải vào tù. 

Tất nhiên cũng có nhiều bộ phim ép buộc các child actor/actress phải tham gia các cảnh khiêu dâm mà không bị trừng phạt bởi pháp luật và công luận như Taxi Driver, Lolita, hay Logan. Tuy nhiên, bản thân các bộ phim này cũng vẫn vấp phải rất nhiều chỉ trích, và dù gì, các cảnh quay trong phim cũng không thực sự quá rõ ràng như 2 bộ phim trên (và cả 2 bộ bị trừng phạt là Hounddog và Blue Lagoon cũng không kích dục trực tiếp bằng Vợ Ba). 

Quay trở lại trường hợp của Hounddog, Dakota Fanning là một cô bé đã đóng phim từ khi mới chỉ 5 tuổi, và tính đến Hounddog thì cô đã có… 7 năm kinh nghiệm diễn xuất. Đồng thời để tham gia bộ phim này (và đóng cảnh này), cô đã được sự đồng thuận từ cha mẹ. 


Thế nhưng kinh nghiệm và sự đồng thuận của cha mẹ cũng không thể biện hộ cho sự bóc lột lao động và tấn công tình dục trẻ em có kế hoạch đến từ tất cả các bên liên quan. Bất kỳ một con người trưởng thành có hiểu biết bình thường (trừ những người khuyết tật về khả năng nhận thức) đều hiểu rằng, trẻ em về cơ bản phải được bảo vệ, và bạn sẽ không có quyền ép buộc hoặc khuyến khích trẻ thực hiện bất kỳ hành vi có ảnh hưởng xấu đến tâm lý, nhận thức và sức khỏe của trẻ, ngay cả khi bạn là cha mẹ và người bảo hộ theo pháp luật. 

Dịch sang ngôn ngữ thông tục, nó có nghĩa là: Bạn không có quyền cho phép người khác cưỡng hiếp con bạn; cũng không có quyền bắt con bạn mại dâm; tất nhiên, cũng không được phép cưỡng hiếp chúng. Ngay cả khi đó chỉ là diễn cũng không được (bởi vì nó có ảnh hưởng sâu sắc đến tâm sinh lý trẻ nhỏ)! Đây là thiên kinh địa nghĩa, không cần phải giải thích.

Điều này đúng với cả 2 trường hợp là đứa trẻ tự nguyện và bị ép buộc. Trong trường hợp của Vợ Ba, thì là bị ép buộc, khi cô bé liên tục khẳng định là "không thích", "thấy ghê tởm", "chỉ muốn làm cho xong". Thậm chí theo nhiều thông tin, cô bé đóng vai Mây còn không thích đóng phim. Cô bé chỉ đóng vì "bị mẹ thuyết phục". Nói theo ngôn ngữ thông tục là bị mẹ ép đóng phim. Cũng giống như ba mẹ ép con làm bác sĩ, kỹ sư... Có điều trong trường hợp này, là ép để người khác dâm ô.


Không phải tự nhiên, mà đa số các bộ phim thông dụng, chỉ cần có một chút xíu yếu tố bạo lực (đánh đấm đơn giản) đều phải được liệt vào danh sách 13+. Mà đó chỉ mới là xem, chứ chưa phải diễn! 

Vậy mà so với Vợ Ba, Hounddog chỉ là muỗi! 

Nhà sản xuất của Hounddog chỉ dám để cho Dakota Fanning diễn khuôn mặt và các cảm xúc đặc biệt khi bị hiếp dâm. Còn Vợ Ba, bọn họ “chơi tuốt”: Để cho nam chính ôm hôn Child Actress, Child Actress tự thủ dâm, Child Actress kích dục 1 người phụ nữ, Child Actress lộ ngực trần (silicon) trôi trên dòng nước, Child Actress khoe toàn bộ tấm lưng trần trước màn ảnh, 3 Child Atress tắm suối với 2 cô bé nhỏ lộ toàn bộ cơ thể… Đó chỉ mới là những cảnh chắc chắn do chính những đứa trẻ dưới 13 tuổi đóng chứ chưa hề tính đến những cảnh CÓ THỂ (vâng, chỉ là có thể) sử dụng cascadeur. Tôi không tin đoàn làm phim chỉ biết sử dụng hình ảnh xác thịt để câu fame này lại "chịu khó" tìm kiếm một cascadeur phù hợp để thế chỗ cho cô bé. Họ thậm chí còn không thèm tìm 1 diễn viên lớn tuổi trông có vẻ trẻ trung hơn, mà chỉ chăm chăm chọn 1 cô bé 13 tuổi còn non kinh nghiệm diễn xuất chỉ vì mẹ cô bé là một trong số ít các phụ huynh chấp nhận để con mình đóng. Thật khó để tin rằng người quay các cảnh tình dục lộ liễu không khác gì phim sex kia lại là những con người tinh tế biết sử dụng cascadeur đúng lúc. 


Các cảnh đó là có cả, như tôi nhớ nhất là, cái lòng đỏ trứng gà đổ lên trên người, đọng lại ở rốn, rồi để nhân vật nam liếm hút. 

Ai mà biết được khi mà họ đang cố lấp liếm rằng đã dùng cascadeur. Ai là cascadeur cho những cảnh đó? 

Nhà sản xuất của Good Boy, một bộ phim sẽ ra mắt vào tầm tháng 10 này chia sẻ rằng, khi họ làm phim về những đứa trẻ hư và những trò chơi bạo lực/kích động vượt quá lứa tuổi của chúng, đạo diễn buộc phải cắt nhỏ các góc quay, lại bỏ sạch sẽ những phân cảnh bạo lực/kích động ra khỏi tầm mắt của các diễn viên nhí, khiến chúng thậm chí cũng không thực sự hiểu rằng nhân vật của mình đang làm gì. Và cuối cùng, họ cũng cấm chính các diễn viên này xem lại bộ phim của chúng. 

Chúng chỉ được phép xem khi đã đủ 16 tuổi - Lee Eisenberg nói 

Quay trở lại với Vợ Ba, những gì mà đội ngũ làm phim đã đánh đổi để có được một bộ phim “nghệ thuật” hạng C (xin mời xem lại bài viết trước) này là gì? Là những cảnh quay đẹp với người lớn, nhưng hoàn toàn là bóc lột, xúc phạm và quấy rối đối với một cô bé 13 tuổi. 



Đó là những gì mà cô bé nhắn cho mẹ. Đáp lại, người gọi là mẹ kia đã hợp tác với đoàn làm phim hơn là với con mình để thuyết phục cô bé đóng tiếp. Đáng ra, bà có thể ngăn lại, và đoàn làm phim có thể xử lý các thước phim kia theo một hướng khác, tinh tế hơn như Good Boy, hay ít nhất cũng phải làm được như Hounddog (mặc dù Hounddog cũng vẫn còn bị chửi chán chê) 

2 câu trong ảnh trên có thể hoàn toàn khẳng định, con cái thương cha mẹ nhiều hơn chúng nói, cha mẹ thương coi cái ít hơn những gì họ kể. 

Đó cũng là nguyên nhân chính dẫn đến các vụ dâm ô trẻ em đang xuất hiện tràn lan trên mạng xã hội thời gian qua, cũng là nguyên nhân chính để các child actor/actress phải xuất hiện trong những cảnh lạm dụng tình dục với giá trị duy nhất là thu hút người xem, mang lợi nhuận về cho nhà sản xuất. Không có bất kỳ một giá trị nghệ thuật nào nảy sinh từ đây. Đồng thời, cũng không có bất kỳ một giá trị nhân văn nào có thể bù đắp được cho tội ác của chính những người sản xuất đang cố kêu gọi tinh thần nhân văn! 

Ôi chao một bộ phim phê phán chế độ tảo hôn, nhưng lại đi đầu trong việc lạm dụng tình dục trẻ em, nay đã trở thành một “ngành công nghiệp”!

Đăng nhận xét

0 Nhận xét