Tôi không phải là người ưa thích theo dõi các BXH của Buzz, mặc dù là dân Marketing. Thế nhưng trong dịp tết vừa rồi, khi con game ưa thích của mình là Tốc chiến "bất ngờ" lọt top, bạn bè tôi bắt đầu chia sẻ và tán dương "kỹ năng làm esports của VNG".
Nhưng những lời tán dương đó đáng ra phải dành cho ai?
BXH CHIẾN DỊCH NỔI BẬT THÁNG 2-2021 CỦA BUZZMETRICS
Điểm qua một chút về BXH, Garena vẫn đang làm quá tốt mọi thứ! Nếu như 5-6 năm trước, Garena được xem như một NPH games có kỹ năng thượng thừa trong việc xây dựng cộng đồng, gắn kết người chơi, và truyền cảm hứng esports đến khắp mọi nơi; thì ngày nay, họ làm mọi thứ đơn giản hơn, hiện đại hơn (và dĩ nhiên là tốn kém hơn). Họ biết cách để khiến mọi người không ngừng nhắc về mình mà không cần phải “gõ cửa từng nhà” như trước. Họ hiểu quá rõ về mạng xã hội, netizens, và cách mà thế giới internet vận hành đến mức có thể dễ dàng chinh phục, à không, nói đúng hơn là chinh phạt, các kỷ lục chưa từng có trong lịch sử doanh nghiệp.
Momo thành công nhất, nhưng đó là kiểu
thành công “thời vụ” được xây dựng và khẳng định thương hiệu qua nhiều năm liền.
Ngoài ra thì đối tượng khách hàng của Momo cũng rộng lớn hơn, nhu cầu thực tế hơn,
và nói thẳng ra, là thực dụng hơn bất kỳ một chiến dịch hoành tráng nào trong cùng
thời điểm. ZaloPay cũng cố bắt kịp Momo bằng loạt ý tưởng gần tương tự (ngoài ra
thì họ cũng là đối thủ trực tiếp của nhau còn gì), nhưng thành công bé nhỏ phần
nhiều xuất phát từ việc đội ngũ… không giỏi làm content. Mấy chục năm nay VNG
chỉ biết đổ tiền vào quảng cáo, nhưng chẳng mấy người trong số họ hiểu rằng, thời
đại này bỏ 100 tỷ vào quảng cáo cũng không hiệu quả bằng 1 câu viral.
Nói thẳng ra, cộng đồng Tốc chiến mạnh
bao nhiêu, thì đội ngũ truyền thông của Tốc chiến lại kém bấy nhiêu…
Vấn đề ở đây là, họ đã tạo ra một
chuỗi sự kiện ingame hoành tráng, cả tấn quà tặng ingame – hiện vật giá trị, ra
một loạt các nhân vật (tướng) và skin mới, tổ chức cả nhiều cuộc thi cover trên
TikTok, các giải đấu mini, mở họp báo, đăng bài PR trên nhiều trang báo điện tử…
Nói cách khác là tất cả các cách “truyền thống” nhất để quảng bá campaign, nhưng
hiệu quả thì rất khác biệt, mà nói trắng ra là, thua cả 1 câu “Sky ơi” của Free
Fire.
Vấn đề ở đây là, họ thậm chí đã thuê
cả các chuyên gia làm MOBA từ Singapore (tôi cũng tiết lộ một sự thật là, dân Sing
làm MOBA thua xa dân Việt), quyết tâm chèo kéo bằng được Minh Nghi là KOL nổi
tiếng nhất của cộng đồng Liên minh về làm gương mặt đại diện, kéo cả Cựu Trưởng
ban tổ chức VCS về làm Esports, đồng thời thuê được rất nhiều chuyên gia làm cộng
đồng về hỗ trợ. Thế nhưng nhân lực mạnh mẽ dồi dào như thế vẫn là chưa đủ!
Tôi mang câu chuyện này kể cho một vài
người bạn cùng sở thích. Họ bảo tôi thế này:
Nếu nhìn lại thì, VNG suốt 20 năm
qua đã từng làm cộng đồng đâu…
Ừ! Ngay cả VLTK thành công rực rỡ
khi xưa cũng chủ yếu do cộng đồng tự phát triển mà thôi!
Thế nhưng sự trễ nải của người này,
không phải là cơ hội của những người khác hay sao?
0 Nhận xét